[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
AtomyMaxsite 2.5 Studen
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
เมนูหลัก

  
ระบบดูแลช่วยเหลือ  
 

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
การดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ตามขั้นตอนของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  5  ขั้น
 
ขั้นที่  1  การรู้จักนักเรียนรายบุคคล
                        *  สรุปการออกเยี่ยมบ้านนักเรียน  และจากระเบียบสะสม
ขั้นที่  2  การคัดกรองนักเรียน
            *  สรุปแบบคัดกรองนักเรียนทั้งชั้นเรียน
ขั้นที่  3  การส่งเสริมพัฒนา
            *  สรุปผลการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักเรียน ตามความสนใจ ความถนัดและความสามารถ
                  *  ผลการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักเรียนตามความสนใจ ความถนัดและความสามารถ
                  *  ตารางการวางแผนการจัดกิจกรรมโฮมรูมประจำวิชา
ขั้นที่  4  การป้องกันและแก้ไขปัญหา
                        *  สรุปผลการป้องกันและการแก้ไขปัญหา
ขั้นที่  5  การส่งต่อภายในและภายนอก
                        *  สรุปการส่งต่อภายในและภายนอก
ขั้นตอนการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
1.  จัดทำระเบียนสะสมเพื่อรับทราบข้อมูลต่างๆ   ได้แก่   ข้อมูลส่วนตัวของนักเรียน  ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ  ข้อมูล 
      เกี่ยวกับผลการเรียน  ข้อมูลเกี่ยวกับบุคลิกภาพ  ข้อมูลการวางเป้าหมายในอนาคต 
                2.  ประเมินนักเรียนตามแบบการประเมิน SDQ  ซึ่งมีทั้งหมด  3  ฉบับ  ได้แก่
                                2.1  แบบประเมินตนเอง SDQ (ฉบับนักเรียนประเมินตนเอง)
                                2.2  แบบประเมินตนเอง SDQ (ฉบับผู้ปกครองเป็นผู้ประเมินนักเรียน)
                                2.3  แบบประเมินตนเอง SDQ (ฉบับครูเป็นผู้ประเมินนักเรียน)
                3.  ประเมินนักเรียนตามแบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ EQ  โดยมีการแปลผลเป็น  3  ด้าน  คือ  เก่ง  ดี  มีสุข
4.  วิเคราะห์นักเรียน ทั้ง 9 ด้านตามแบบบันทึกการคัดกรองนักเรียนรายบุคคล ดังต่อไปนี้
4.1      ด้านความสามารถของนักเรียน
·       ด้านการเรียน
·       ด้านความสามารถ
4.2      ด้านสุขภาพร่างกาย
4.3      ด้านสุขภาพและพฤติกรรม  (  พิจารณาแบบประเมิน SDQ  3  ชุด  )
4.4      ด้านครอบครัว
4.5      ด้านเศรษฐกิจ
4.6      ด้านการคุ้มครองของนักเรียน
4.7      ด้านพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
4.8      ด้านความฉลาดทางอารมณ์  ( พิจารณาแบบประเมิน EQ )
4.9      ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์
5.             ประเมินผลการคัดกรองนักเรียนรายบุคคล  ตามแบบบันทึกการคัดกรองนักเรียนเป็นรายบุคคล ( ตามข้อ 3 )  โดยขั้นตอนนี้สามารถแบ่งกลุ่มนักเรียน  เป็น  3  กลุ่ม  ได้แก่  
·       กลุ่มปัญหา  (  ป  )   
·       กลุ่มเสี่ยง  (  ส  )    
·        กลุ่มปกติ   (  -   )
6.   ดำเนินการเยี่ยมบ้านนักเรียนเพื่อรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมของนักเรียนจากผู้ปกครอง โดยใช้แบบบันทึกการเยี่ยมบ้านนักเรียน
7.  ให้คำปรึกษาเบื้องต้นกับนักเรียน  ดังนี้
*   หากเด็กอยู่กลุ่มปกติ
          ดำเนินการ ส่งเสริม              ดำเนินการส่งต่อ              เขียนรายงาน
                *  หากเด็กมีปัญหา            
                                     ดำเนินการหาสาเหตุของปัญหา            ดำเนินการแก้ไข           สรุปผล            เขียนรายงาน
  ตาม  แบบบันทึกการให้คำปรึกษาเบื้องต้น  ,  การบันทึกการส่งต่อ ,  แบบรายงานแจ้งผลการช่วยเหลือนักเรียน
          8.  จัดกิจกรรมประชุมผู้ปกครองในชั้นเรียน ( Clasroom meeting ) โดยจัดเอกสารสานสัมพันธ์กับผู้ปกครอง